Tìm kiếm
 
 
Tư vấn tâm lý học đường
 
 
 
Làm thế nào để lớp học sôi nổi

Làm thế nào để lớp học sôi nổi


Giáo viên giữ một vai trò rất quan trọng trong sự thành công của mỗi buổi học. Học sinh có hào hứng tham gia đóng góp cho tiết học, có sôi nổi hăng hái xây dựng hay không, học sinh có thu nhận những vấn đề mà giáo viên truyền đạt hay không, đôi khi bí quyết lại nằm ở những vấn đề tưởng chừng rất đơn giản.

Đó là những nhận xét mang tính tích cực và xây dựng đối với các học sinh trong quá trình giảng dạy. Như vậy, làm thế nào để những nhận xét có được hiệu quả như mong muốn?

Trước hết, chúng ta phải đảm bảo rằng các mục tiêu và kỳ vọng mà chúng ta đặt ra cho các học sinh của mình là gì. Bạn muốn chúng nhớ được các cụm Phrasal Verbs, các thì của động từ, các cách tổ chức bài luận, hay cách phát âm chính xác. Đó là những vấn đề mà các học sinh của bạn luôn luôn phải nhớ.

Bạn nên đưa ra những nhận xét mang tính chất mô tả chứ không chung chung. Nhận xét càng cụ thể càng tốt và không sử dụng ngôn ngữ mang tính đánh giá. Bạn có thể phân tích cách dùng từ, lỗi phát âm của một học sinh này hoặc sự thiếu cẩn trọng trong những lỗi chính tả của một học sinh khác. Điều này se giúp học sinh nhận ra những lỗi sai, điểm yếu của bạn bè và của cả chính mình nữa. Đặc biệt, bạn cần tạo điểm nhấn vào những lỗi có thể sửa chữa được. Bạn là người hướng dẫn trong lớp học, phải không? Vậy thì bạn hoàn toàn có thể điều khiển chúng để có được các phản ứng như mong muốn. Chính học sinh sẽ tự nhận thấy là chúng phải học các từ mới nhiều hơn, tập nói ở nhà hơn, tham gia tích cực hơn để xây dựng bài học hơn.

Đừng bao giờ áp đặt cho các học sinh của mình. Việc đưa ra các đánh giá dồn dập không những không có lợi mà còn phản tác dụng nữa. Khi chúng lo lắng, sợ hãi, xấu hổ thì không bao giờ còn có thể tiếp thu những gì bạn muốn truyền đạt nữa. Và thậm chí giờ học tiếng Anh của bạn có thể trở thành cơn ác mộng đối với chúng. Các nhận xét của bạn mỗi lần chỉ nên tập trung một hoặc hai vấn đề quan trọng mà thôi. Bạn không nên quá áp đặt mà là người hướng dẫn cho học sinh. Những phương pháp hiệu quả để cải thiện vấn đề có trọng lượng hơn là những lời mắng nhiếc, chỉ trích. Mục đích quan trọng nhất của bạn là không chỉ bắt học sinh học hết từ mới, nhớ được cách sử dụng giới từ mà là nâng cao khả năng học tiếng Anh của chúng. Bởi vậy, hãy biết kiên nhẫn. Hãy đưa ra những nhận xét mang tính tích cực và xây dựng. Sự cố gắng của bạn sẽ được được đền đáp bằng những cố gắng của chúng.

Học sinh có thể tiếp tục đưa ra những ý kiến phủ định với nhận xét của bạn ư? Rất hay! Đó thực sự là lúc học sinh của bạn bị lôi kéo. Đôi khi bạn có thể đưa ra những câu trả lời không hoàn toàn chính xác một cách cố ý. Như thế bạn có thể kiểm tra được khả năng tập trung của học sinh. Và đôi khi bạn có thể phải ngạc nhiên về khả năng cũng như kiến thức của mình đấy. Chúng hoàn toàn có thể đưa ra những phản biện hợp lý để lật lại toàn bộ vấn đề.

Đừng biến giờ học của bạn trở thành cuộc đối thoại với một học sinh. Hãy khuấy động không khí lớp học bằng những nhận xét hợp lý và có giá trị của bạn. Các học sinh khác trong lớp cùng tham gia phản biện thì giờ học thú vị hơn rất nhiều. Tâm lý của học sinh luôn không muốn thua kém nhau và muốn giành được sự đánh giá cao hơn của học sinh. Nếu tinh tế, chắc chắn bạn sẽ biết cách để thúc đẩy điều này phải không?

Điều cuối cùng mà tôi muốn nhắc nhở bạn là những nhận xét cần phải đúng thời điểm và với mức độ phù hợp. Và tất nhiên là trên cơ sở bạn đã phân tích và đánh giá được chính xác. Có như thế thì bạn mới có thể hoàn toàn thuyết phục được các học sinh của mình.

Một giờ học thành công phải có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Ngoài ra còn cần sự tương tác giữa các học sinh trong lớp với nhau. Những bí quyết trên cũng có thể giúp bạn một phần không nhỏ để tạo được một không khí học tập tràn đầy năng lượng và hứng khởi trong giờ học của bạn đấy!

Nguồn: webdayhoc.net .Bài từ Tủ sách Khoa học VLOS.Cập nhật 10:56, 19/11/2010, bởi Nguyễn Thế Phúc


 


Các tin khác:
Giao tiếp bằng ánh mắt trong lớp học
Hướng dẫn thi học sinh giỏi
 
Tin tức & Sự kiện
Thông báo môn, ngày thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 10/4/2015)

  Thông báo của Cục CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tra cứu thông tin tuyển sinh Đại học-Cao đẳng

  Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện Qui chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015

  Thông tư về Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 03/4/2015)- Các trường khu vực Đông Nam bộ , TP Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên

  CÙNG CON CHỌN NGHỀ - Tư liệu chọn ngành, chọn nghề, chọn trường trong kì thi Đại học,Cao đẳng,Trung cấp

  ĐỊA CHỈ WEB TƯ VẤN HỖ TRỢ CHỌN TRƯỜNG,CHỌN NGÀNH TRUNG CẤP - ĐẠI HỌC

  5 nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  8 giá trị giáo dục trường THPT Bà Rịa

  Suy ngẫm - Những dấu chấm câu

  5 nội dung xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung về Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  Diễn đàn tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp

  Đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT tiếng Anh từ năm 2003 đến năm 2010

  Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT.

  Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ Chủ nhiệm - Tổ trưởng

  Tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia năm học 2010-2011

  Tài liệu hướng dẫn đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên

  Sách ôn thi tốt nghiệp Tóan - Văn - Anh - Sinh học - Vật lý - Địa lý năm học 2010-2011 hiện có tại thư viện nhà trường

  Sách ôn thi Tốt nghiệp và luyện thi Olympic

  Nên nghe ai khi hướng nghiệp ?

  Qui chế thi Tốt nghiệp THPT - Thông tư 04

  Thông tư 05 bổ sung Qui chế thi tốt nghiệp

  Tham khảo đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT các năm 2008, 2009, 2010

  Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm

  Dạy học tình huống và tình huống dạy học

  Cách viết một SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CỤ THỂ

  Biện pháp rèn cho học sinh kỹ năng trình bày bài làm môn Toán

  Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng internet

  Giáo dục con cái

Lịch thi học kỳ I - Năm học 2010 - 2011

  Kỹ năng sống - Cách làm việc nhóm

  Địa chỉ tham khảo tư liệu giảng dạy

  Sơ kết học tập tính đến tháng 12

  Kết quả học lực - hạnh kiểm tính đến tháng 12/2010

10 mẫu xe 'tí hon' nhưng hấp dẫn
Hình ảnh
Tuyển sinh 2017
Tự điển
Tra tu
Tủ sách tham khảo
Thư viện nhà trường
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun