Tìm kiếm
 
 
Tư vấn tâm lý học đường
 
hdsp hdsp 2
 
 
Các bước để kiểm sóat cơn tức giận


Kiểm soát cơn giận

1.Nóng giận là gì?

Tức giận có thể là một cảm xúc hoàn toàn bình thường và thậm chí có thể giúp chúng ta phát hiện và ứng phó với sự đe dọa theo bản năng. Hơn thế nữa, khi sự tức giận được bộc lộ một cách có tự chủ, nó có thể là một mệnh lệnh thúc đẩy đầy uy lực – Chúng ta đều biết việc lấy lại công bằng và đấu tranh với bất công hoàn toàn không phải là một việc dễ dàng.

Tuy nhiên, cảm xúc này cũng có thể làm chúng ta mất tự chủ, dẫn đến căng thẳng, kiệt sức, mệt mỏi và buồn chán. Sự tức giận đến mức mất kiểm soát có thể gây hại nghiêm trọng đến cuộc sống cá nhân và công việc của bạn, bởi vì nó có thể gây ra những tác động tiêu cựckhông thể tin được.

Đặc biệt trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay, nơi mà sự tin tưởng và hợp tác là yêu cầu thiết yếu thì việc mất khả năng kiểm soát cơn giận sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ trong công việc.

2.Tác hại của sự tức giận – Sự ngu ngốc …

Ở một khía cạnh khác, một phản ứng tiêu cực có thể làm hỏng mối quan hệ và dẫn đến đánh mất sự tôn trọngvới người khác và thể diện của chính mình. Đặc biệt khi chúng ta phản ứng ngay lập tức và nóng giận với những gì ta xem như một mối đe dọa, trong khi sự đánh giá ấy hoàn tòan sai. Điều này khiến chúng ta trở nên thật ngu ngốc!

Đó là lý do chúng ta cần phải học cách kiểm sóat sự tức giận một cách đúng đắn và làm chủ nó sao cho nó mang tính tích cực chứ không phải tiêu cực. Trong trường hợp không phải là những tình huống nguy hiểm đến tính mạng, chúng ta cần bình tĩnh và đánh giá tính chính xác trong cách nhìn nhận vấn đề trước khi cần thiết phải bày tỏ thái độ giận dữ một cách mạnh mẽ nhưng có kiểm soát. Kiểm soát cơn giận, sau đó là quá trình học cách “bình tĩnh” và đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực của sự giận dữ trước khi nó đạt đến một mức độ tiêu cực khó kiểm soát.

3.Nhận diện cơn tức giận :

Mặc dù sự tức giận của mỗi người cũng như nguyên nhân của chúng không giống nhau nhưng vẫn do một số nguyên nhân chung sau:

• Thất vọng vì không đạt được mục tiêu

• Bị tổn thương

• Bị quấy rối

• Xung đột giữa các cá nhân (về tinh thần hoặc thể chất)

• Nhận thấy những nguy hiểm đối với những thứ mà chúng ta yêu quí

4. Sử dụng các liệu pháp:

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi lúc chúng ta có cảm giác muốn “xả”ra tất cả sự tức giận kiềm nén bấy lâu. Việc thể hiện sự tức giận ở mức độ đúng đắn giúp chúng ta hành động đúng,nhìn nhận và giải quyết vấn đề theo đúng cách của nó,hoặc xử lý tình huống theo hướng tích cực. Nếu chúng ta học được cách điều khiển, kiểm soát cơn giận, thì chúng ta sẽ biết cách thể hiện nó một cách vừa phải và có những hành động mang tính tích cực.

Bước 1: Giữ bình tĩnh

Bước 2: Nếu bạn muốn kiểm soát cơn giận, hãy thừa nhận rằng bạn đã gặp vấn đề trong việc kiểm soát nó. Rõ ràng là bạn không thể thay đổi được những gì mà bạn không chịu thừa nhận. Vì vậy, điều quan trọng là xác định và thừa nhận rằng sự tức giận là một rào cản cho sự thành công của bạn.

Bước 3: Sử dụng mạng lưới hỗ trợ của bạn

Nếu sự giận dữ là một vấn đề, hãy để những người quan trọng đối với bạn biết về những thay đổi bạn đang cố gắng để thực hiện. Họ có thể là một nguồn động lực và sự hỗ trợ từ họ sẽ giúp bạn khi bạn có xu hướng quay trở về những thói quen cũ.

Bước 4: Sử dụng các kỹ năng kiểm soát cơn giận nhằm làm gián đoạn chu kỳ của nó

• Tạm dừng

•  hít thở sâu

• Tự nhủ rằng bạn có thể tự xử lý vấn đề của mình

• Lọai bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Bước 5: Sự đồng cảm :

Nếu người khác làm điều gì khiến bạn tức giận, hãy thử nhìn vấn đề từ quan điểm của mình. Nhắc nhở bản thân mình luôn phải khách quan và nhớ rằng bất cứ ai cũng đều có thể phạm sai lầm và chỉ có sai lầm mới có thể giúp con người học cách sống sao cho tốt hơn.

Bước 6: Mỉm cười với bản thân

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Hãy mỉm cười với bản thân và đừng nghiêm trọng hóa mọi vấn đề.

Lần sau, khi bạn thấy cơn giận bốc lên tới đầu  và chỉ muốn đá thật mạnh vào cái máy photocopy, hãy tưởng tượng xem trông bạn sẽ ngớ ngẩn như thế nào và bạn sẽ thấy sự nực cười trong việc thể hiện những hành động “không bình thường” vì cơn giận làm cho bạn mất trí.

Bước 7: Thư giãn

Người nóng giận thường là những người để cho những điều nhỏ nhặt làm phiền lòng họ. Nếu bạn học cách bình tĩnh, bạn sẽ nhận ra rằng không cần phải căng thẳng làm gì và bạn sẽ ít tức giận hơn.

Bước 8: Tạo dựng sự tin tưởng

Người dễ tức giận thường là người hay hoài nghi. Họ nghĩ rằng những người khác sẽ làm điều gì đó với mục đích làm phiền hoặc gây trở ngại cho họ ngay cả khi điều đó chưa xảy ra. Nếu bạn biết tin tưởng người khác, bạn sẽ ít nổi giận với họ hơn khi họ làm điều gì đó sai trái,và bạn sẽ nhìn nhận vấn đề “thóang” hơn,hiểu rằng nó không được gây ra 1 cách có chủ ý từ 1 âm mưu thâm hiểm nào đó.

Bước 9: Lắng nghe

Việc hiểu lầm dễ dàng gây cảm giác bực bội và mất lòng tin vào người khác . Khi bạn chịu khó lắng nghe người khác nói, bạn sẽ dễ dàng tìm ra hướng giải quyết vấn đề mà không hề có sự bực dọc chen vào.

Bước 10: Hãy quyết đoán

Hãy nhớ rằng, ở đây là từ “quyết đoán”, không phải “hiếu thắng”. Khi nổi giận bạn thường đánh mất sự tự chủ. Bạn bị cuốn vào những cảm xúc tiêu cực và có các biểu hiện sinh lý như: tim đập nhanh, đỏ mặt…. mà bỏ qua việc tìm ra những tranh luận vững chắc hoặc cùng nhau tìm ra những phản ứng thích hợp. Nếu bạn chỉ tìm cách khẳng định bản thân và cố gắng thể hiện cho người khác biết những kỳ vọng, ranh giới, các vấn đề của bạn, thì như vậy, bạn sẽ chỉ thành công trong suy nghĩ của riêng bạn mà thôi.

Bước 11: Sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng trong cuộc đời bạn

Điều này có thể cường điệu quá mức nhưng nó là một sự thật rõ ràng. Cuộc sống thật ngắn ngủi và tốt hơn hết bạn nên sống một cách tích cực hơn là tiêu cực. Hãy nghĩ mà xem nếu bạn chỉ biết tức giận suốt cuộc đời mình, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều niềm vui, nhiều sự ngạc nhiên thú vị mà cuộc sống này đem lại.

Bước 12: Hãy học cách tha thứ

Để chắc rằng những thay đổi của bạn xuất phát từ tận sâu bên trong con người bạn chứ không chỉ đơn thuần là ở vẻ bên ngoài. Trong cuộc sống, bạn cần biết tha thứ cho những người từng làm bạn phật ý. Thật không dễ dàng để quên đi những nỗi đau và sự oán giận trong quá khứ nhưng cách duy nhất để bạn vượt qua sự giận dữ là tống khứ những cảm giác này đi và làm lại từ đầu. (điều này còn tùy thuộc vào cái gì, hoặc ai là cội rễ gây ra sự tức giận của bạn nữa, bạn có thể tìm sự giúp đỡ từ một chuyên gia để hiểu rõ và đầy đủ hơn những vấn đề này)

12 bước ở trên giúp hình thành một kế hoạch toàn diện giúp kiểm soát sự tức giận vô cớ và thiếu kiểm soát. Hãy bắt đầu sớm nhất có thể. Tức giận và stress có liên quan mật thiết với nhau và những tác hại của stress đối với sức khỏe của chúng ta cũng đã được chứng minh. Hãy thử công cụ giúp kiểm sóat stress để hiểu nhiều hơn về những ảnh hưởng của stress và làm thế nào để đối phó với nó. Bạn sẽ thấy rằng rất nhiều các phương pháp được trình bày ở đây được sử dụng để kiểm sóat stress vì stress và sự tức giận đều tiêu cực, gây ra những ảnh hưởng về mặt tình cảm trong cuộc sống của chúng ta. Do đó, cách tiếp cận đối phó với chúng cũng tương tự như nhau.Ngay cả khi bạn chưa cảm thấy sự tức giận của bạn là nghiêm trọng, thì việc bạn làm quen với các bước ở trên cũng là 1 ý kiến hay. Nếu bạn không có phương thức để đối phó với sự tức giận một cách hợp lí,bạn vẫn có thể tạo lập được chúng từ từ theo thời gian. Trước khi bạn “hiểu ra vấn đề”,có thể một lúc nào đó bạn sẽ rơi vào tình trạng giận quá mất khôn và nó sẽ có những ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn. Chủ động kiểm soát cơn giận sẽ giúp bạn đảm bảo rằng nó vẫn còn là một cảm xúc lành mạnh có thể bảo vệ bạn trước những tổn thương và các mối đe dọa. Nguồn : Web 15 phút


Các tin khác:
9 phương pháp rèn luyện tư duy - Thầy Võ Ngọc Lắm
10 điều giúp bạn thành công trong học tập - Tổ Văn
Làm thế nào để giảm Stress - Thầy Trần Hưng Khiêm
12 chuyện nhỏ về học tập
Ai cũng có ngọn hải đăng
Làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn ?
Sống có bản lĩnh và nghị lực, con đường dẫn tới thành công - Thầy Nguyễn Văn Xuân, Tổ Văn
Cách kềm chế sự giận dữ
9 bí quyết thành công trong công việc
Kỹ năng sống - Động lực mạnh mẽ vượt qua sự lười biếng
 
Tin tức & Sự kiện
Thông báo môn, ngày thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 10/4/2015)

  Thông báo của Cục CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tra cứu thông tin tuyển sinh Đại học-Cao đẳng

  Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện Qui chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015

  Thông tư về Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 03/4/2015)- Các trường khu vực Đông Nam bộ , TP Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên

  CÙNG CON CHỌN NGHỀ - Tư liệu chọn ngành, chọn nghề, chọn trường trong kì thi Đại học,Cao đẳng,Trung cấp

  ĐỊA CHỈ WEB TƯ VẤN HỖ TRỢ CHỌN TRƯỜNG,CHỌN NGÀNH TRUNG CẤP - ĐẠI HỌC

  5 nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  8 giá trị giáo dục trường THPT Bà Rịa

  Suy ngẫm - Những dấu chấm câu

  5 nội dung xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung về Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  Diễn đàn tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp

  Đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT tiếng Anh từ năm 2003 đến năm 2010

  Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT.

  Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ Chủ nhiệm - Tổ trưởng

  Tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia năm học 2010-2011

  Tài liệu hướng dẫn đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên

  Sách ôn thi tốt nghiệp Tóan - Văn - Anh - Sinh học - Vật lý - Địa lý năm học 2010-2011 hiện có tại thư viện nhà trường

  Sách ôn thi Tốt nghiệp và luyện thi Olympic

  Nên nghe ai khi hướng nghiệp ?

  Qui chế thi Tốt nghiệp THPT - Thông tư 04

  Thông tư 05 bổ sung Qui chế thi tốt nghiệp

  Tham khảo đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT các năm 2008, 2009, 2010

  Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm

  Dạy học tình huống và tình huống dạy học

  Cách viết một SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CỤ THỂ

  Biện pháp rèn cho học sinh kỹ năng trình bày bài làm môn Toán

  Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng internet

  Giáo dục con cái

Lịch thi học kỳ I - Năm học 2010 - 2011

  Kỹ năng sống - Cách làm việc nhóm

  Địa chỉ tham khảo tư liệu giảng dạy

  Sơ kết học tập tính đến tháng 12

  Kết quả học lực - hạnh kiểm tính đến tháng 12/2010

10 mẫu xe 'tí hon' nhưng hấp dẫn
Hình ảnh
tuyensinh
Tra tu
Thư viện tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun