Tìm kiếm
 
 
Tư vấn tâm lý học đường
 
hdsp hdsp 2
 
 
NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH GIẢM STRESS CHO HỌC SINH - Cô Thu Huyền



NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH GIẢM STRESS CHO HỌC SINH

Những năm gần đây tại Viện Tâm thần Trung ương, Khoa Tâm thần – Bệnh viện Nhi Trung ương, các trung tâm tư vấn... ngày càng có nhiều vị phụ huynh đưa con em đến khám.

Phần lớn các cháu đều kém ăn, mất ngủ, chóng mặt, tức ngực, khó thở, tay chân bủn rủn... nhất là vào mùa ôn thi, học hành quá căng thẳng. Một số khác hay bị đau bụng, đau đầu, đau khớp... rồi lên cơn co giật giống như người động kinh.

Y học xếp các hiện tượng trên vào bệnh lý tâm thần liên quan đến stress do học tập quá căng thẳng. Các chuyên gia tâm thần học khẳng định, sức ép học tập, thi cử đang đè nặng lên trẻ ngay từ khi còn học mẫu giáo. Trong số gần 200 trẻ em và thiếu niên dưới 17 tuổi đến khám ở Khoa Tâm thần-Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi tuần thì phần đông mắc các bệnh lý tâm thần liên quan đến stress mà nguyên nhân là do các em học quá căng thẳng, ít bạn bè, ít tiếp xúc, bố mẹ hay mắng, đánh đập và bắt ép noi theo gương bạn này, bạn khác học giỏi. Có những em còn bị bố mẹ bắt thề trước bàn thờ tổ tiên hứa sẽ học giỏi, thi đỗ... Nhiều bậc cha mẹ tìm cách cho con học thêm các lớp bán trú, hoặc mời gia sư về dạy. Nhiều cháu vừa phải học văn hoá ở trường, về nhà lại học thêm ngoại ngữ (Anh hoặc Pháp), nhạc, hoạ, vi tính... Cha mẹ kỳ vọng quá lớn vào con và đặt ra cho các cháu nhiều tiêu chuẩn, trong đó bắt buộc phải đỗ đại học. Những cháu có sức khoẻ tốt, tố chất thông minh, thần kinh vững... thì có thể chịu được. Song không ít trẻ, mặc dù đã cố hết mình mà vẫn không giải quyết hết lượng bài hoặc gặp phải thầy cô giảng khó tiếp thu... nên sinh ra chán nản, sợ đến lớp hoặc phá phách gây gổ. Một số cháu bỏ nhà, sa vào nghiện hút. Số khác thường thấy ở những cháu học THPT lại có dấu hiện bệnh tâm thần, muốn tự tử... Quan sát thì thấy, khi ở trên lớp thấy các cháu không tập trung. Có cháu đang làm bài văn chưa xong, quay ra giải toán, giải toán chưa xong, lại làm văn. Có cháu chỉ ngồi yên nghe giảng được một lúc... thì quay ra nghịch, trêu bạn, cãi lại thầy cô.

Khám sức khoẻ trực tiếp những em bị đau đầu, đau bụng, đau khớp thì không tìm thấy rối loạn thực thể, trong đó gặp nhiều nhất là đau đầu lan toả tăng lên sau các giờ học ở những học sinh lớp 10 và lớp 11 (80%). Có 30-33% các cháu kêu đau ở hai nơi, 20-26% kêu đau ở ba nơi. Gần 20% học sinh thấy có rối loạn giấc ngủ, mơ thấy ác mộng về học và làm bài thi. Trên 20% học sinh lớp 10 và 34% học sinh lớp 12 có biểu hiện trầm cảm lo âu, cảm giác không xứng đáng, giảm hoặc mất tự tin vào bản thân, không dám nói sợ bố mẹ thất vọng, mắng nhiếc... Kết quả kiểm tra các test về lo hãi, ám sợ thấy có 40 chủ đề sợ xuất hiện thường xuyên trong tâm lý (93,33%) các em học lớp 11 và 12. Trong đó nổi bật nhất là lo sợ không thi đỗ đại học, sợ không có bạn, sợ cha mẹ, sợ bị bệnh, bị tai nạn, bị thương... Đứng thứ hai là nhóm những lo sợ thể hiện tính tự ti, kém tự tin, sợ bị chê cười, sợ không hiểu vài năm tới mình sẽ làm như thế nào... Vì vậy nhiều em đến lớp ngồi học, mắt nhìn vô định, ngơ ngác, cười nói luyên thuyên... khiến cho cha mẹ và thầy cô phiền lòng. Trước thực trạng này, nếu quát mắng, đánh đập các em sẽ không làm cho tình hình tốt lên, ngược lại còn gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cả về thể chất và tâm lý của trẻ.

Mục tiêu của việc học để nâng cao hiểu biết và trở thành người có ích cho xã hội bằng lao động chân chính, một công dân tốt. Tuy nhiên nếu không biết cách tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, ráo riết bắt ép con học trong khi không cần biết con em mình có năng lực hay không..., sẽ tạo cho chúng một nhân cách thụ động, dễ bị lệ thuộc và những dồn nén quá mức gây nên các chấn thương về tinh thần, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ. Vì vậy, để việc học hành, thi cử không còn là sức ép đến thần kinh của con em mình, các bậc phụ huynh và nhà trường cần tạo cho các em một chế độ học tập, sinh hoạt,vui chơi phù hợp ; gần gũi để động viên các em trong những kỳ học căng thẳng, nhất là những em có nhân cách thụ động, dễ bị lệ thuộc. Các thầy cô giáo cần tìm hiểu thêm tâm lý của học sinh mình để kịp thời giúp đỡ, chia sẻ giúp các em giảm được buồn rầu, lo lắng... Nhà trường nên tổ chức khám sức khoẻ thể chất và tâm thần định kỳ 6 tháng đến 1 năm/một lần để kịp thời phát hiện những bệnh lý, giúp các em chữa trị.

Để giảm stress cho học sinh nhà trường nên thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể, tổ chức thảo luận dân chủ để hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và nội dung của các phong trào thi đua , sau đó sẽ lựa chọn các hoạt đông cụ thể phù hợpvới sở thích hứng thú, năng lực , nhu cầu tâm lí của học sinh.

Các hoạt động kích thích cho học sinh cơ hội tìm kiếm, phát hiện tri thức, hình thành những kỹ năng phù hợp, những cảm xúa tích cực, kỹ năng sống cần thiết.

Nhà trường cần sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền, vận động các phong trào thi đua đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học. tham gia các phong trào sẽ giúp các em hình thành tự tin, giảm stress đáng kể.

Tóm lại, nếu tinh thần bạn căng thẳng hãy cố tập trung hơn vào công việc hàng ngày của mình và làm chung tốt hơn. Một cách mà người Nhật thường áp dụng là trau dồi tinh thần và giá trị cảm xúc để có được tinh thần thoải mái yêu đời.

                                                                        Theo Báo Việtnamnet_ Thu Huyền sưu tầm


Các tin khác:
Diễn đàn tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp
Kỹ năng nhận thức cảm xúc - Thầy Trần Văn Học
Kỹ năng sống: Học cách tha thứ - Thầy Trần Văn Học
Đừng mắc bẩy cơn giận - Diễn viên Phạm Gia Chi Bảo,Giám đốc chương trình HIỂU VỀ TRÁI TIM
Các bước để kiểm sóat cơn tức giận
9 phương pháp rèn luyện tư duy - Thầy Võ Ngọc Lắm
10 điều giúp bạn thành công trong học tập - Tổ Văn
Làm thế nào để giảm Stress - Thầy Trần Hưng Khiêm
12 chuyện nhỏ về học tập
Ai cũng có ngọn hải đăng
 
Tin tức & Sự kiện
Thông báo môn, ngày thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 10/4/2015)

  Thông báo của Cục CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tra cứu thông tin tuyển sinh Đại học-Cao đẳng

  Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện Qui chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015

  Thông tư về Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 03/4/2015)- Các trường khu vực Đông Nam bộ , TP Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên

  CÙNG CON CHỌN NGHỀ - Tư liệu chọn ngành, chọn nghề, chọn trường trong kì thi Đại học,Cao đẳng,Trung cấp

  ĐỊA CHỈ WEB TƯ VẤN HỖ TRỢ CHỌN TRƯỜNG,CHỌN NGÀNH TRUNG CẤP - ĐẠI HỌC

  5 nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  8 giá trị giáo dục trường THPT Bà Rịa

  Suy ngẫm - Những dấu chấm câu

  5 nội dung xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung về Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  Diễn đàn tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp

  Đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT tiếng Anh từ năm 2003 đến năm 2010

  Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT.

  Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ Chủ nhiệm - Tổ trưởng

  Tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia năm học 2010-2011

  Tài liệu hướng dẫn đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên

  Sách ôn thi tốt nghiệp Tóan - Văn - Anh - Sinh học - Vật lý - Địa lý năm học 2010-2011 hiện có tại thư viện nhà trường

  Sách ôn thi Tốt nghiệp và luyện thi Olympic

  Nên nghe ai khi hướng nghiệp ?

  Qui chế thi Tốt nghiệp THPT - Thông tư 04

  Thông tư 05 bổ sung Qui chế thi tốt nghiệp

  Tham khảo đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT các năm 2008, 2009, 2010

  Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm

  Dạy học tình huống và tình huống dạy học

  Cách viết một SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CỤ THỂ

  Biện pháp rèn cho học sinh kỹ năng trình bày bài làm môn Toán

  Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng internet

  Giáo dục con cái

Lịch thi học kỳ I - Năm học 2010 - 2011

  Kỹ năng sống - Cách làm việc nhóm

  Địa chỉ tham khảo tư liệu giảng dạy

  Sơ kết học tập tính đến tháng 12

  Kết quả học lực - hạnh kiểm tính đến tháng 12/2010

10 mẫu xe 'tí hon' nhưng hấp dẫn
Hình ảnh
tuyensinh
Tra tu
Thư viện tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun