Tìm kiếm
 
 
Tư vấn tâm lý học đường
 
 
 
Một số ý Kiến trong dạy học Bài 14 Môn Lịch Sử Lớp 10 Cơ bản - Phạm Thị Hằng - Tổ Sử-Địa-Công dân


Một Số Ý Kiến Trong Dạy Học Bài 14 Môn Lịch Sử Lớp 10 Cơ Bản

Môn lịch sử lớp 10 tìm hiểu về lịch sử thời kỳ Cổ-Trung đại của Thế giới và Việt Nam.

Về thuận lợi: HS dễ nắm bắt các sự kiện lịch sử.

Khó khăn: có những tiết học tìm hiểu trong mấy thế kỷ, nên kiến thức mang tính chất chung chung. Hơn nữa, số liệu, tư liệu về thời kỳ lịch sử này chủ yếu dựa trên các nghiên cứu khảo cổ học. Tư liệu bản gốc còn lại rất ít, nhất là đối với lịch sử Việt Nam. Khi nghiên cứu chúng ta còn phải kết hợp nhiều nguồn: tài liệu trong nước, nước ngoài và kể cả văn học dân gian. Ví dụ: khi nghiên cứu về thời đại Hùng vương, chúng ta kết hợp tư liệu: khảo cổ học, sử liệu của Trung Quốc, tục bánh chưng bánh dày, truyền thuyết Sơn tinh-Thủy tinh,.. cho nên đòi hỏi HS phải biết tổng hợp, so sánh và khái quát các dữ liệu.

Vấn đề đặt ra ở đây nhằm giải quyết một số yêu cầu sau:

Mục đích: tạo sự hứng khởi cho HS khi học lịch sử.

Phương pháp: đặt câu hỏi.

Yêu cầu: HS phải tư duy để so sánh, kết hợp kiến thức môn học địa lý, hiểu biết về xã hội.

Trong thực tế với mục đích, phương pháp và yêu cầu đặt ra thì không có gì mới. Hơn nữa, trong bài học này SGK đã có 4 câu hỏi. Tuy nhiên, những câu hỏi này mang tính chung chung, chỉ so sánh về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các dân tộc: Việt với Chăm và với Phù Nam chứ chưa có sự so sánh với các dân tộc thiểu số khác sống trên lãnh thổ nước ta. Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Em hãy nêu nét nổi bật nhất của dân tộc Chăm so với các dân tộc thiểu số khác sống trên lãnh thổ nước ta?. Đây chính là nét mới vì câu hỏi này không có trong SGK. HS có thể dựa trên câu hỏi so sánh về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội để trả lời câu hỏi này.

Dân tộc Chăm là một trong 53 dân tộc thiểu số sống trên lãnh thổ nước ta. Vậy họ có đặc điểm gì khác nổi bật so với các dân tộc thiểu số còn lại? Câu hỏi này không dễ dàng để HS trả lời.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được vận dụng trong quá trình giảng dạy của tôi và nó đã kích thích sự suy nghĩ của HS rất nhiều. đã có nhiều câu trả lời của HS đưa ra như: kỹ thuật xây tháp, tục hỏa táng người chết, trang phục, múa Chăm,.. điều này chứng tỏ ít nhiều HS đã có suy nghĩ và rút ra được điều khác biệt ở đây. Tôi tôn trọng những câu trả lời này nhưng tôi lại nói với HS: những điều này chưa làm nên một dân tộc Chăm. HS lại ngỡ ngàng và đên lúc này tôi bắt đầu có những phần thưởng cho HS đó là những điểm 10 đi kèm những gợi ý nhỏ: điều mà dân tộc Chăm làm được trong quá khứ nhưng phần lớn các dân tộc thiểu số khác không có, người Chăm cư trú ở đâu, quyết định đến đời sống kinh tế như thế nào? Đến đây thì có rất nhiều HS đã mạnh dạn phát biểu. Không khí tiết học đã thay đổi, tạo sự hứng thú cho HS. Điều cần đạt trong tiết học môn lịch sử.

Kết quả cần đạt cuối cùng là HS phải tìm được 3 đặc điểm nổi bật là:

            Người Chăm đã thành lập được nhà nước, các dân tộc thiểu số khác chưa làm được (trừ cư dân Phù Nam).

            Địa bàn cư trú ở đồng bằng, phần lớn các dân tộc thiểu số khác sống ở miền núi (trừ người Hoa, Khơ-me,..).

            Nền nông nghiệp sản xuất lúa nước lâu đời, phần lới các dân tộc thiểu số khác làm ruộng bậc thang vì họ cư trú ở vùng đồi núi.

Chính 3 đặc điểm nổi bật này đã làm nên một dân tộc Chăm góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Trên đây là một số kinh nghiệm về dạy học bài 14 môn lịch sử lớp 10 cơ bản. hiện nay tôi đang vận dụng vào quá trình làm bài kiểm tra tại Trường THPT Bà Rịa.

Hiện nay, câu hỏi này đang được đưa vào trong một nội dung nhỏ của bài kiểm tra 1 tiết. Và sẽ có rất nhiều điều thú vị khi chấm bài. Vì sẽ có nhiều ý kiến chọn lựa khác nhau mà khó có thể trùng lặp (hội tụ đủ 3 đặc điểm).

                                                                       Người viết: Phạm Thị Hằng

 
Tin tức & Sự kiện
Thông báo môn, ngày thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 10/4/2015)

  Thông báo của Cục CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tra cứu thông tin tuyển sinh Đại học-Cao đẳng

  Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện Qui chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015

  Thông tư về Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 03/4/2015)- Các trường khu vực Đông Nam bộ , TP Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên

  CÙNG CON CHỌN NGHỀ - Tư liệu chọn ngành, chọn nghề, chọn trường trong kì thi Đại học,Cao đẳng,Trung cấp

  ĐỊA CHỈ WEB TƯ VẤN HỖ TRỢ CHỌN TRƯỜNG,CHỌN NGÀNH TRUNG CẤP - ĐẠI HỌC

  5 nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  8 giá trị giáo dục trường THPT Bà Rịa

  Suy ngẫm - Những dấu chấm câu

  5 nội dung xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung về Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  Diễn đàn tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp

  Đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT tiếng Anh từ năm 2003 đến năm 2010

  Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT.

  Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ Chủ nhiệm - Tổ trưởng

  Tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia năm học 2010-2011

  Tài liệu hướng dẫn đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên

  Sách ôn thi tốt nghiệp Tóan - Văn - Anh - Sinh học - Vật lý - Địa lý năm học 2010-2011 hiện có tại thư viện nhà trường

  Sách ôn thi Tốt nghiệp và luyện thi Olympic

  Nên nghe ai khi hướng nghiệp ?

  Qui chế thi Tốt nghiệp THPT - Thông tư 04

  Thông tư 05 bổ sung Qui chế thi tốt nghiệp

  Tham khảo đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT các năm 2008, 2009, 2010

  Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm

  Dạy học tình huống và tình huống dạy học

  Cách viết một SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CỤ THỂ

  Biện pháp rèn cho học sinh kỹ năng trình bày bài làm môn Toán

  Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng internet

  Giáo dục con cái

Lịch thi học kỳ I - Năm học 2010 - 2011

  Kỹ năng sống - Cách làm việc nhóm

  Địa chỉ tham khảo tư liệu giảng dạy

  Sơ kết học tập tính đến tháng 12

  Kết quả học lực - hạnh kiểm tính đến tháng 12/2010

10 mẫu xe 'tí hon' nhưng hấp dẫn
Hình ảnh
tuyensinh
Tự điển
Tra tu
Tủ sách tham khảo
Thư viện nhà trường
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun