Tìm kiếm
 
 
Tư vấn tâm lý học đường
 
hdsp hdsp 2
 
 
ĐỂ HỌC VÀ LÀM TỐT BÀI THI MÔN ĐỊA LÍ - Thầy Lê Tiến Hùng
ĐỂ HỌC VÀ LÀM TỐT BÀI THI MÔN ĐỊA LÍ - Thầy Lê Tiến Hùng

ĐỂ HỌC VÀ LÀM TỐT BÀI THI MÔN ĐỊA LÍ

 

Cách học và làm bài thi môn Địa lí như thế nào? Đây là câu hỏi của rất nhiều học sinh ở các trường THPT đặc biệt là học sinh lớp 12 nói chung và học sinh trường THPT Bà Rịa nói riêng.

Đối với Địa lý là môn nằm giữa ranh giới của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Sẽ không đúng nếu nói nó là môn học thuộc lòng. Muốn làm bài thi môn Địa lý cho tốt, các em cần phải hiểu để nhớ bài, không nên hiểu mang máng. Không hiểu rõ, có học thuộc thì cũng dễ quên và học tủ thì lại càng hỏng vì nguy cơ lệch tủ!

Sau đây thầy xin chia sẻ với các em học sinh về những thắc mắc trên.

1. Về lý thuyết.

 Cần nắm toàn bộ và bao quát kiến thức Địa lý đã được học, nên học từ tổng thể đến các thành phần rồi đến chi tiết. Có thể nêu được những mảng chính sau:

- Thứ nhất: Phần nền tảng và quan trọng nhất là những vấn đề liên quan đến thế mạnh, nguồn lực phát triển của nước ta về mặt tự nhiên, kinh tế - xã hội.

- Thứ hai: các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, trong từng phần phải nắm rõ được hiện trạng phát triển, nguyên nhân, hậu quả có thể có của vấn đề, và đặc biệt là đưa ra được giải pháp của vấn đề.

- Thứ ba: những vấn đề kinh tế - xã hội trong từng vùng.

- Thứ tư: một phần không nên bỏ qua: vấn đề VN trong mối quan hệ với các nước trong khu vực.

Sau khi nắm vững kiến thức, các em nên làm quen với các dạng câu hỏi như:

+ Nêu                                                                    + Chứng minh

+ Trình bày                                                            + Giải thích

+ Phân tích                                                            + So sánh.

Tất cả các dạng câu hỏi trên đều có yêu cầu chung là phải nắm vững kiến thức và khả năng chắt lọc, vận dụng kiến thức phù hợp, khả năng tổng hợp kiến thức chứ không đơn thuần là thuộc bài.

 2. Về kỹ năng.

a. Bảng số liệu:

- Tính toán và nhận xét số liệu thống kê, cần chú ý: Số liệu có nội dung gì, các nội dung được cụ thể hóa ở chỉ tiêu thống kê cụ thể như thế nào. Về thời gian của số liệu thống kê (một thời điểm hay một chuỗi thời điểm), các đơn vị tính của chỉ tiêu, mối quan hệ có thể có giữa các chỉ tiêu đó... Phải làm rõ được sự thay đổi của các giá trị, các chỉ tiêu theo thời gian, phải chỉ ra được khoảng tăng hoặc giảm mang tính chu kỳ, nhưng cần tránh nêu quá chi tiết mà không nêu được nội dung chính. 

- Khi nhận xét bảng số liệu phải dựa vào số liệu tuyệt đối. Chú ý các mốc đột biến như tăng vượt bậc hay giảm mạnh. Khi viết nhận xét cần có cái nhìn tổng thể sau đó đi từng bộ phận. Vì thế, nên có một câu mở đầu tóm lược ý ngắn gọn nhất của đề bài trước khi nhận xét từng đối tượng cụ thể.

b. Biểu đồ:

Phần vẽ biểu đồ hoặc phân tích bảng số liệu hầu như đề thi nào cũng có. Phần này đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng nhận dạng để có cách làm bài nhanh nhất.

Cần rèn luyện các dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường hay đồ thị, biểu đồ tròn, biểu đồ miền. Vẽ biểu đồ đòi hỏi sự chính xác về phân chia số lượng, tỷ lệ thời gian, sử dụng các ký hiệu để thể hiện nội dung khác nhau, có ghi chú. Trên biểu đồ phải ghi đầy đủ các yếu tố khác như đơn vị, tên biểu đồ.

Trong việc phân tích biểu đồ nhiều khi phải đổi số liệu tuyệt đối sang số liệu tương đối. Bước này tuy rất đơn giản nhưng lại dễ nhầm lẫn. Vì thế, nên kiểm tra lại sau khi viết kết quả vào bài thi.

Các em có thể dựa vào một số gợi ý sau đây để có cách lựa chọn các dạng biểu đồ cho phù hợp:

+ Biểu đồ tròn: Thể hiện quy mô và cơ cấu của đối tượng (theo tỷ lệ % tương đối)

+ Biểu đồ miền: Thường dùng biểu đồ này trong trường hợp đặc biệt: ví dụ tỷ lệ xuất và nhập, chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế, …

+ Biểu đồ cột chồng: Thể hiện tốt nhất quy mô và cơ cấu của đối tượng (theo tỷ lệ % hoặc tuyệt đối)

+ Biểu đồ cột đơn: Thể hiện sự biến động của một đối tượng qua nhiều năm

+ Biểu đồ cột gộp nhóm: Thể hiện sự so sánh các đối tượng khi có cùng đơn vị quan một số năm

+ Biểu đồ đường: Thể hiện sự diễn biến của các đối tượng khác nhau về đơn vị qua nhiều năm

+ Biểu đồ đường kết hợp với cột: các đối tượng khác nhau về đơn vị nhưng có mối quan hệ với nhau. Hoặc so sánh các đối tượng với cùng một đối tượng chung

c. Sử dụng Atlat địa lý Việt Nam  

Yêu cầu sử dụng Atlat địa lý Việt Nam tái bản chỉnh lý và bổ sung do NXB Giáo dục phát hành tháng 9 - 2009 đến nay.

 Nếu biết sử dụng Atlat Địa lý một cách có hiệu quả thì các em sẽ không còn e ngại vì các địa danh và rất nhiều số liệu phải ghi nhớ. Thay vì phải nhớ hết số liệu trong chương trình, các em hãy học cách đọc và hiểu quyển Atlat. Đây là quyển sách giáo khoa Địa lí thứ 2 đã có đầy đủ các biểu đồ, các số liệu và được phép sử dụng trong phòng thi.

 Các em cũng phải lưu ý: Để sử dụng thành thạo Atlat thì trong quá trình học phải thường xuyên học gắn với Atlat. Nhưng nếu chỉ học ôn theo quyển Atlat thì không đủ, vì đề thi sẽ vừa dựa vào kiến thức trong quyển Atlat, vừa dựa vào kiến thức trong sách giáo khoa.  

 Học tủ là hiện tượng phổ biến của nhiều học sinh trước đây. Một số em suy luận rằng, năm trước đề thi đã có câu này thì năm nay sẽ không ra nữa... Nhưng với đề thi như hiện nay (đề thi có nhiều câu hỏi ở nhiều phần khác nhau, các câu hỏi thi tốt nghiệp kiểm tra trên bình diện kiến thức rộng tránh cho học sinh học tủ, học lệch), nên nếu các bạn học tủ thì rất dễ lệch tủ!

 Ngoài ra, khi làm bài thì chú ý phần dễ làm trước, khó làm sau và nên làm tất cả các câu chứ không nên tập trung vào một câu nào đó. Các câu hỏi của đề thi không yêu cầu các em phải trả lời đến tận cùng của vấn đề một cách tuyêt đối hoàn hảo Vì vậy, các em cần lưu ý phân bổ thời gian cho các câu để làm bài và thời gian để xem lại tổng thể trước khi nộp bài.

 

NHỮNG LƯU Ý KHI LÀM BÀI THI MÔN ĐỊA LÍ

Nhận dạng câu hỏi, phân bố thời gian cho từng câu, phác thảo đề cương cho từng câu. Các bạn đừng tiếc vài phút để làm các thao tác này. Bởi lẽ không cẩn thận rất dễ lạc đề, trả lời lan man, mất thời gian làm bài chính là tự mình đánh mất điểm.

Ba-rem điểm của môn Địa lí được chia nhỏ tới 0,25 điểm nên việc tách ý, viết đủ ý phải là ưu tiên hàng đầu. Trong chấm bài thường có câu nói vui là “đếm ý ăn tiền”, do đó, khi trình bày, HS nên đánh số thứ tự 1, 2, 3 các đề mục a, b, c… để người chấm dễ theo dõi và người được lợi chính là HS để tránh bị mất điểm một cách đáng tiếc.

Bài thi Địa lí quan trọng là có bao nhiêu ý chứ không phải là có bao nhiêu tờ giấy thi. Vì vậy nên khi thấy các bạn bên cạnh viết dài các bạn đừng nên hoang mang. Có khi chỉ làm 1-2 tờ giấy thi mà đủ ý điểm chắc chắn sẽ cao hơn bạn viết 4 tờ mà chỉ “tán” dông dài.

 

Chúc các em thành công trong ôn tập bộ môn và tìm hiểu kiến thức Địa lí!

 

Bà rịa, ngày 08/04/2013

 

 

Lê Tiến Hùng


Các tin khác:
KINH NGHIỆM ÔN VÀ THI MÔN TOÁN
Những thông tin tuyển sinh Đại học-Cao đẳng học sinh cần biết năm 2013
Quyết định ban hành tiêu chuẩn thi đua các khối, áp dụng năm học 2012-2013 của Sở .Đề nghị các thầy cô lấy về thực hiện
Tài liệu tập huấn bảo vệ tài nguyên biển đảo - dành cho giáo viên
Trang Web An ninh-Quốc phòng dùng để Giáo viên Thể dục - Giáo dục Quốc phòng-An ninh tham khảo
Phương pháp giải nhanh bài tóan Hóa học phổ thông - Thầy Nghiêm Văn Giang
Phương pháp dạy và học toán cho học sinh trung bình - Trần Minh Tuấn - Tổ Tóan
CÁCH LÀM BÀI MÔN VĂN
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Danh mục sách tại thư viện trường phục vụ học sinh đội tuyển Olympic
 
Tin tức & Sự kiện
Thông báo môn, ngày thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 10/4/2015)

  Thông báo của Cục CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tra cứu thông tin tuyển sinh Đại học-Cao đẳng

  Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện Qui chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015

  Thông tư về Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 03/4/2015)- Các trường khu vực Đông Nam bộ , TP Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên

  CÙNG CON CHỌN NGHỀ - Tư liệu chọn ngành, chọn nghề, chọn trường trong kì thi Đại học,Cao đẳng,Trung cấp

  ĐỊA CHỈ WEB TƯ VẤN HỖ TRỢ CHỌN TRƯỜNG,CHỌN NGÀNH TRUNG CẤP - ĐẠI HỌC

  5 nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  8 giá trị giáo dục trường THPT Bà Rịa

  Suy ngẫm - Những dấu chấm câu

  5 nội dung xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung về Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  Diễn đàn tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp

  Đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT tiếng Anh từ năm 2003 đến năm 2010

  Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT.

  Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ Chủ nhiệm - Tổ trưởng

  Tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia năm học 2010-2011

  Tài liệu hướng dẫn đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên

  Sách ôn thi tốt nghiệp Tóan - Văn - Anh - Sinh học - Vật lý - Địa lý năm học 2010-2011 hiện có tại thư viện nhà trường

  Sách ôn thi Tốt nghiệp và luyện thi Olympic

  Nên nghe ai khi hướng nghiệp ?

  Qui chế thi Tốt nghiệp THPT - Thông tư 04

  Thông tư 05 bổ sung Qui chế thi tốt nghiệp

  Tham khảo đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT các năm 2008, 2009, 2010

  Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm

  Dạy học tình huống và tình huống dạy học

  Cách viết một SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CỤ THỂ

  Biện pháp rèn cho học sinh kỹ năng trình bày bài làm môn Toán

  Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng internet

  Giáo dục con cái

Lịch thi học kỳ I - Năm học 2010 - 2011

  Kỹ năng sống - Cách làm việc nhóm

  Địa chỉ tham khảo tư liệu giảng dạy

  Sơ kết học tập tính đến tháng 12

  Kết quả học lực - hạnh kiểm tính đến tháng 12/2010

10 mẫu xe 'tí hon' nhưng hấp dẫn
Hình ảnh
tuyensinh
Tự điển
Tra tu
Tủ sách tham khảo
Thư viện nhà trường
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun