Tìm kiếm
 
 
Tư vấn tâm lý học đường
Thông Báo HS - Cựu HS
 
hdsp hdsp 2 2022e 2022f 2022n
 
 
Chọn nghề từ sở thích
Chọn nghề từ sở thích

Chọn nghề từ sở thích

TT - Hiểu được sở thích nghề nghiệp của bản thân sẽ giúp học sinh chọn được một nghề, một ngành học, thậm chí một khóa học phù hợp để phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Nhiều học sinh giỏi được gia đình định hướng thi vào ngành y đa khoa. Tuy nhiên, các bạn tâm sự rằng mình thi vậy nhưng cũng không biết có phù hợp không, có thích ngành y hay không. Trường hợp này cũng rất thường gặp đối với nhiều học sinh khác.

Những bước đi cơ bản

Chọn đúng nghề, dễ thành công

Có nhiều phương pháp để phát hiện sở thích, kỹ năng, tính cách, năng khiếu... của từng cá nhân, như trắc nghiệm tự khám phá sở thích nghề nghiệp, trắc nghiệm về màu sắc... tùy trường hợp mà người sử dụng chọn phương pháp phù hợp nhất.

Nếu chọn được ngành nghề phù hợp, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, đầu tư nhiều hơn cho ngành nghề, gắn bó lâu dài với nghề và ít bị áp lực trong quá trình học tập cũng như làm việc sau này và cơ hội thành công trong nghề nghiệp sẽ sớm đến với bạn.

Để có sự lựa chọn tốt nhất, quá trình chuẩn bị phải được thực hiện từ năm đầu tiên của bậc trung học phổ thông, thậm chí trung học cơ sở. Trước hết, thí sinh cần tiếp cận thông tin tuyển dụng về các vị trí việc làm, yêu cầu của nhà tuyển dụng qua các phương tiện truyền thông (sách, báo, phim, trang web tuyển dụng, việc làm online...).

Thí sinh nên ghi lại những việc làm mà mình quan tâm nhất, với các thông tin như yêu cầu của vị trí việc làm đó, yêu cầu về ngành học, trình độ đào tạo. Tiếp đó, thí sinh tìm cách tiếp cận thực tế việc làm bằng nhiều cách như tham quan các nhà máy hoặc tiếp xúc, giao lưu với các công nhân, cán bộ viên chức hoặc xem truyền hình, để chọn lọc lại những việc làm mình cảm thấy phù hợp nhất.

Đồng thời tiếp cận cơ sở đào tạo qua các trang web, phương tiện truyền thông hoặc tham quan các trường, phòng thí nghiệm, giao lưu với sinh viên và ghi lại các thông tin cơ bản về học phí, điều kiện học tập, sinh hoạt, điều kiện tuyển sinh... đối chiếu với khả năng của bản thân như sự phù hợp về tính cách, năng lực học tập, hoàn cảnh gia đình để ra quyết định sau cùng.

Trong quá trình ra quyết định, tùy trường hợp cụ thể, có thể thí sinh sẽ tham khảo thêm xu hướng phát triển kinh tế, nhu cầu nguồn nhân lực trên website của địa phương để đưa ra quyết định.

Bắt đầu từ tìm hiểu về nghề nghiệp, cơ hội, thách thức cũng như yêu cầu của từng vị trí nghề nghiệp, từ đó học sinh xác định mình thích nghề nào, tính cách, giá trị và kỹ năng của mình có phù hợp với lĩnh vực nghề nghiệp đó hay không. Sau đó mới đến việc tìm xem để làm nghề đó nên học ngành nào và ngành đó có ở những trường nào, điều kiện tuyển sinh ra sao.

Các lĩnh vực nghề nghiệp tương ứng

Theo lý thuyết của Holland, người có khả năng về kỹ thuật, công nghệ, hệ thống; ưa thích làm việc với đồ vật, máy móc, động thực vật; thích làm các công việc ngoài trời là người thuộc nhóm sở thích nghề nghiệp R, phù hợp với các ngành về kiến trúc, an toàn lao động, nghề mộc, xây dựng, thủy sản, kỹ thuật, máy tàu thủy, lái xe, huấn luyện viên, nông - lâm nghiệp (quản lý trang trại, nhân giống cá, lâm nghiệp...), cơ khí (chế tạo máy, bảo trì và sửa chữa thiết bị, luyện kim, cơ khí ứng dụng, tự động...), điện - điện tử, địa lý - địa chất (đo đạc, vẽ bản đồ địa chính), dầu khí, hải dương học, quản lý công nghiệp, kỹ thuật y sinh...

Người có khả năng về quan sát, khám phá, phân tích đánh giá và giải quyết các vấn đề thuộc nhóm sở thích nghề nghiệp I, phù hợp với các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (toán, lý, hóa, địa chất, thống kê...); khoa học sự sống (sinh, công nghệ sinh học); khoa học xã hội (nhân học, tâm lý, địa lý...); y - dược (bác sĩ gây mê, hồi sức, bác sĩ phẫu thuật, nha sĩ...); khoa học công nghệ (công nghệ thông tin, môi trường, điện, vật lý kỹ thuật, kỹ thuật hạt nhân, xây dựng...), nông - lâm (nông học, thú y...).

Người có khả năng về nghệ thuật, khả năng về trực giác, khả năng tưởng tượng cao, thích làm việc trong các môi trường mang tính ngẫu hứng, không khuôn mẫu thuộc nhóm sở thích nghề nghiệp A, phù hợp với các ngành về văn chương; báo chí (bình luận viên, dẫn chương trình...); điện ảnh; sân khấu; mỹ thuật; ca nhạc; múa; kiến trúc; thời trang; hội họa; giáo viên dạy sử/tiếng Anh, bảo tàng, bảo tồn...

Người có khả năng về ngôn ngữ, giảng giải, thích làm những việc như giảng giải, cung cấp thông tin, sự chăm sóc, giúp đỡ hoặc huấn luyện những người khác thuộc nhóm sở thích nghề nghiệp S, phù hợp với các ngành nghề như sư phạm, giảng viên, huấn luyện viên điền kinh; tư vấn - hướng nghiệp; công tác xã hội, sức khỏe cộng đồng, thuyền trưởng, thư viện, bác sĩ chuyên khoa, thẩm định giá, nghiên cứu quy hoạch đô thị, kinh tế gia đình, tuyển dụng nhân sự, cảnh sát, xã hội học, nữ hộ sinh, chuyên gia về X-quang, chuyên gia dinh dưỡng...

Người có khả năng về kinh doanh, dám nghĩ dám làm, có thể gây ảnh hưởng, thuyết phục người khác, có khả năng quản lý thuộc nhóm sở thích nghề nghiệp E, phù hợp với các ngành nghề về quản trị kinh doanh (quản lý khách sạn, quản trị nhân sự...), thương mại, marketing, kế toán - tài chính, luật sư, dịch vụ khách hàng, tiếp viên hàng không, thông dịch viên, pha chế rượu, kỹ sư công nghiệp (ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp), bác sĩ cấp cứu, quy hoạch đô thị, bếp trưởng (nấu ăn), báo chí (phóng viên, biên tập viên...)...

Người có khả năng về số học, thích thực hiện những công việc chi tiết, thích làm việc với dữ liệu, theo chỉ dẫn của người khác hoặc thích làm công việc văn phòng thuộc nhóm sở thích nghề nghiệp C, phù hợp với các ngành nghề về hành chính, quản trị văn phòng, kế toán, kiểm toán, thư ký, thống kê, thanh tra ngành, người giữ trẻ, điện thoại viên...

Kết quả thống kê từ trang web hướng nghiệp của ĐHQG TP.HCM cho thấy số người có nhóm sở thích S chiếm tỉ lệ cao nhất (22%), kế đến là các nhóm: I (21,2%), R (20,8%), A (14,2%), E (11,5%), C (10,3%). Kết quả trắc nghiệm cũng cho thấy sự khác biệt giữa “cảm thấy thích” với “cái ta có”, khoảng 70% là có cảm giác đúng, trong đó số người có nhóm sở thích E phù hợp 63%. Vì vậy việc lựa chọn ngành nghề nếu chỉ dựa vào cảm giác của riêng mình có thể dẫn đến sự sai lệch trong chọn ngành học.

TS LÊ THỊ THANH MAI (ĐHQG TP.HCM).Nguồn : Báo Tuổi trẻ

 


Các tin khác:
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Ngành nào dễ đậu?
Nhiều thay đổi trong tuyển sinh của ĐHQG TP.HCM
Tin về Chương trình văn nghệ Chung tay thắp sáng ước mơ gây qũy Khuyến học, khuyến tài
 
Tin tức & Sự kiện
Thông báo môn, ngày thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 10/4/2015)

  Thông báo của Cục CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tra cứu thông tin tuyển sinh Đại học-Cao đẳng

  Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện Qui chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015

  Thông tư về Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015

  Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 (cập nhật đến ngày 03/4/2015)- Các trường khu vực Đông Nam bộ , TP Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên

  CÙNG CON CHỌN NGHỀ - Tư liệu chọn ngành, chọn nghề, chọn trường trong kì thi Đại học,Cao đẳng,Trung cấp

  ĐỊA CHỈ WEB TƯ VẤN HỖ TRỢ CHỌN TRƯỜNG,CHỌN NGÀNH TRUNG CẤP - ĐẠI HỌC

  5 nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  8 giá trị giáo dục trường THPT Bà Rịa

  Suy ngẫm - Những dấu chấm câu

  5 nội dung xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực

  09 nội dung về Văn hóa trường học trường THPT Bà Rịa

  Diễn đàn tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp

  Đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT tiếng Anh từ năm 2003 đến năm 2010

  Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT.

  Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ Chủ nhiệm - Tổ trưởng

  Tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia năm học 2010-2011

  Tài liệu hướng dẫn đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên

  Sách ôn thi tốt nghiệp Tóan - Văn - Anh - Sinh học - Vật lý - Địa lý năm học 2010-2011 hiện có tại thư viện nhà trường

  Sách ôn thi Tốt nghiệp và luyện thi Olympic

  Nên nghe ai khi hướng nghiệp ?

  Qui chế thi Tốt nghiệp THPT - Thông tư 04

  Thông tư 05 bổ sung Qui chế thi tốt nghiệp

  Tham khảo đề thi và đáp án tốt nghiệp THPT các năm 2008, 2009, 2010

  Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm

  Dạy học tình huống và tình huống dạy học

  Cách viết một SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CỤ THỂ

  Biện pháp rèn cho học sinh kỹ năng trình bày bài làm môn Toán

  Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng internet

  Giáo dục con cái

Lịch thi học kỳ I - Năm học 2010 - 2011

  Kỹ năng sống - Cách làm việc nhóm

  Địa chỉ tham khảo tư liệu giảng dạy

  Sơ kết học tập tính đến tháng 12

  Kết quả học lực - hạnh kiểm tính đến tháng 12/2010

10 mẫu xe 'tí hon' nhưng hấp dẫn
Hình ảnh
tuyensinh
THỜI KHÓA BIỂU
Thư viện tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Tra tu
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun
may ao thun Kem sua chua May ao thun may ao thun dong phuc Dinh cu Canada dich vu ke toan tron goi san xuat đo bo san xuat huy hieu Day deo the